Kahapon nung tayo'y mga bata pa lamang mga puso'y inosente
(僕達は子供のときから素直な心だった) から始まるこの歌は、しょっぱなから歌詞の表現がとても素敵でいい感じの歌です。

曲の中盤に出てくる Ang buhay paminsa'y mapagbiro(人生はたまに冗談みたいになる)やBuhay paminsa'y nakakalito tadhana hindi mahulaan(人生はたまに混乱するけど、運命はわからない)などは難しい表現ですが、とても素晴らしい言葉です。

他にもわかりやすい基本的な単語も数多く出てきますので、単語だけで覚えたり発音の勉強になるかと思います。

※謎のフィリピーノ画像のスライドショーが出てきますが(笑)、歌詞の素敵さには注目です。



Kahapon nung tayo'y mga bata pa lamang
カハポン ナン タヨイ マガ バタ パ ラマン
僕達は子供のときから

Mga puso'y inosente
マガ プーソイ イノセンテ
素直な心だった

Pagmamahal ay libre
パグママハル アイ リブレ
愛は自由である

Mga gabi'y ika'y kasama
マガ ガビイ イカイ カサマ
君が一緒の夜

Wala na ngang ibang hiling
ワラ ナ ガン イバン ヒリン
他には何もいらない

Ang tanging dasal ko
アン ターギン ダサル コ
ただ祈るだけ

Habang buhay kitang kapiling
ハバン ブーハイ キタン カピリン
ずっと一緒にいよう

Ang buhay paminsa'y mapagbiro
アン ブーハイ パミサイ マパッグビロ
人生はたまに冗談みたいになる

Landas ay hindi may turong
ランダス アイ ヒンディ マイ トゥルン
道は教示ではない

Ang pag-ibig na dati tanaw
アン パグイビッグ ナ ダーティ タナウ
前は愛情が目に見えた

Ngayo'y alaalang umalingawngaw
ガヨイ アラアラン ウマリガウガウ
今、思い出が響いている

(Chorus)
Sana'y maulit muli ang kahapon
サナイ マウリット ムリ アン カハポン
また来て欲しい

Sana'y wala ng hanggan
サナイ ワラ ナン ハンガン
終わらないで欲しい

Sana'y maibabalik pa ang ating
サナイ マイババリック パ アン アーティン
僕達は元に戻りたい

Matamis na nakaraan
マタミス ナ ナカラアン
甘い過去

Nguni't ngayon ito'y isang pangarap lamang
グニト ガヨン イトイ イサン パガラップ ラマン
だけど、今それはただの夢

Nakikita sa ating mata
ナキキタ サ アーティン マタ
僕たちの目に見えた

Ang ramdam kong saya
アン ランダン コン サヤ
僕はそれを感じて喜び

Kumikislap sa tuwa
クミキサラップ サ トゥワ
興奮してキラキラ輝いた

Kung tayo pang dal'wa
コン タヨ パン ダルワ
僕たちが二つであることを

Ngayon ako'y nagtataka
ガヨン アコィ ナグタタカ
今僕は不思議に思う

Kung bakit nawala
コン バキット ナワラ
なんでいなくなった

Sa kabila ng lahat
サ カビラ ナン ラハット
全てにもかかわらず

Ako'y tuloy pa rin ang pangarap
アコイ トゥーライ パ リン アン パガラップ
僕はまだずっと夢追い続ける

Buhay paminsa'y nakakalito
ブーハイ パミンサイ ナカカリト
人生はたまに混乱するけど

Tadhana hindi mahulaan
タッドハナ ヒンディ マフラアン
運命はわからない

Ang pag-ibig na dati tanaw
アン パグイビッグ ナ ダティ タナウ
前は愛情が目に見えた

Ngayo'y alaalang umalingawngaw
ガヨイ アラアラン ウマリガウガウ
今、思い出が響いている

(Chorus)

Lagi kang hanap hanap 
ラギ カン ハナップ ハナップ
いつも君を探している

sa aking pag iisa Ikaw ang alaala,
サ アキン パグ イイサ イカウ アン アラアラ
一人の時、君だけを思い出の中で

lagi kang naiisip kahit sandali, makasama kita muli

ラギ カン ナイイシップ カヒッ サンダリ マカサマ キタ ムリ 
いつも一瞬考える。また一緒にいたい...

(Chorus)